Monday, December 17, 2007

Ikaw

Ikaw
isa ka lamang palang panaginip
na hindi ko maabot
Ikaw
nakakabaliw, nakakahalina
di nakakakilabot, laughs here

Sa tuwina naaalala kita
hindi ko malimotlimot
Ang ngiti mong napakatamis
nakakagayuma, at nakakalunod, laughs here again

Ikaw ang aking umaga
Ikaw ang aking gabi
pati sa tanghali, talagang ikaw ay nakakabighani
Ikaw ang aking araw
na nasa alapaap ko buong magdamag
Ikaw ang isla na gusto kong marating
kahit sa akin man lang pangarap

pero ikaw kaya ay tututo
pero ikaw kaya ay mabango
na kahit hindi ka maligo nang isang linggo
ay gusto pa rin kitang makahalubilo, laughs, again

o ikaw kaya naman ay isang gagamba
na kumakagat nang mga tainga
di gayon kong ganyan ayaw na kita
kasi hindi ka pala mabait
salbahe ka, laughs

ikaw, ako, tayo ay magpakatutuo
sa planetang ito o sa ating mundo
hahit sino ka man kahit sino ako
pipiliin pa rin natin na makasama
ang mga taong napapangiti tayo...(^_~)...

well, thetet, i tried to make a poem in tagalog, laughs. but that neruda one really ang nakakatulala, na hindi ko magayagaya, kaya pasensiya na :) tsk! as you can see as i try to lay low in my postings some unsolicited inspiration would accidentally pop up. oh well, really. don't know as if some force is saying out there "don't quit" but i didn't plan that ever, only to slow down a bit *} now come on, pls. help, laughs. oh well.